-
CÁC TÍNH NĂNG CỘNG THÊM
Điều chỉnh thành phần ảnhTôi không biết bất kỳ máy ảnh nào khác trên thị trường có tính năng này và tôi đã rất quan tâm để thử nó. Điều chỉnh các thành phần trong ảnh sử dụng cảm biến IBIS một cách thú vị. Nó cho phép bạn tự di chuyển cảm biến lên, xuống, trái, phải hoặc thậm chí xoay nó. Việc làm này có lợi thế khi hình ảnh đi ra theo vòng tròn ống kính là lớn hơn một chút so với các cảm biến. Để làm điều này theo cách thông thường, bạn sẽ cần một ống kính tilt-shift đắt tiền.
Lượng “điều chỉnh” có sẵn với việc điều chỉnh thành phần ảnh không phải là tuyệt vời như là một ống kính chuyên dụng nên nó sẽ không phải là hữu ích cho việc chỉnh góc độ để chụp ảnh kiến trúc. Quan tâm chính của tôi trong chức năng này là việc ghép hai hình ảnh với nhau để tăng kích thước hình ảnh. Một trong những tính năng yêu thích của tôi với Pentax 645Z là tỷ lệ 4: 3 mà đối với một số hình ảnh tôi thấy rất thú vụ. Pentax K-1 là một máy ảnh có khung hình “full-frame” 35mm, có một tỷ lệ 2:3 và nếu tôi cắt một hình ảnh xuống tỷ lệ 4: 3 tôi sẽ chỉ còn lại với một tập tin 32mp.
Các hình ảnh dướiđây cho thấy đã có sự thay đổi về chiều dọc ảnh. Tôi ghép chúng lại với nhau trong Lightroom và sau đó điều chỉnh các cạnh, tôi đã có một ảnh tỷ lệ 4:3 với 36mp. Rõ ràng là bạn cũng có thể di chuyển bên trái và bên phải cảm biến để tạo ra một hình ảnh tỷ lệ khác và tôi sẽ thử chúng trong một thời gian tới.
Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f11, 1/125 sec, ISO 100Tính năng này là một cách để cho cảm biến ảnh có thể chụp một bức ảnh cải tiến màu sắc, độ phân giải và dải nhận sáng động bằng cách chồng bốn hình ảnh, với bộ cảm biến chuyển động trong một mạng lưới 4 pixel vuông như vậy mỗi điểm ảnh sẽ được ghi lại đầy đủ dải màu sắc. Bốn hình ảnh này sau đó được ghép vào một điểm ảnh để đưa ra tập tin RAW (rất lớn). Thậm chí nó còn có một chức năng hiệu chỉnh chuyển động (MC) mà cố gắng để phát hiện chuyển động trong hình ảnh và triệt tiêu sự pha trộn trong các khu vực này.
Trước khi mua máy Pentax K-1, tôi đã hoài nghi về tính hữu ích của Pixelshift cho chụp phong cảnh mà hiếm khi, đến giờ vẫn còn. Sau khi thử nghiệm tính năng này tôi vẫn hoài nghi. Tôi đã thấy rằng có vẻ như đó là một cải tiến về chi tiết ảnh nhưng nó đi kèm với với một vấn đề – đặc biệt là với khu vực nào có chuyển động. Các vật như màu xanh, đỏ hoặc tại vùng biên của các vật chuyển động tôi nhận thấy những bóng mờ trong những ảnh chụp thử của tôi.
Sử dụng phần mềm mà Pentax cung cấp gọi là DIgital Camera Utlity 5 (DCU5) là điều cần thiết khi mà Lightroom không có cơ chế để có được kết quả tốt với các tập tin pixelshift. Đây là một sự phiền toái cho những người sử dụng với tiến trình Lightroom. Tôi cần nói thêm rằng DCU5 thực sự là phần mềm khủng khiếp mà trông khoảng 10 năm từ ngày ra mắt vẫn chưa thay đổi giao diện người dùng.
Tôi chắc chắn rằng trong một môi trường ảnh sáng kiểm soát hoàn toàn như studio các kết quả sẽ được nhiều hơn và dễ chịu nhưng trong việc chụp phong cảnh nơi mà chất lượng hình ảnh là tất cả mọi thứ và những khung cảnh thì không hoàn toàn xuất hiện lại, kết quả để lại là rất nhiều những mong muốn. Tôi nghi ngờ tôi sẽ không đủ kiên nhẫn để thử nghiệm việc dịch chuyển điểm ảnh thêm một lần nữa.
Astro-tracer (Chức năng theo dấu thiên thể)Tính năng này thực sự là một ý tưởng rất sáng tạo, và như tôi biết, không được tích hợp trong bất kỳ hãng máy ảnh nào khác. Sử dụng chức năng GPS và tính năng IBIS, máy ảnh sẽ điều chỉnh cảm biến dịch chuyển theo vòng quay trái đất và cho phép chụp các ngôi sao với thời gian phơi sáng lâu hơn so với bình thường mà không gây ra hiện tượng vệt sao. Pentax xác nhận 5 phút là thời gian phơi sáng tối đa để có thể chụp sao với những mức ISO cực thấp, điều này chỉ có thể thực hiện trước đây với những thiết bị theo dõi đắt tiền. Hiển nhiên là các vật thể bất động trong khung ảnh sẽ bị nhòe khi bật tính năng này. Thế nên để có được một tấm ảnh sao hoàn hảo, ta sẽ phải chụp 2 tấm hình – 1 tấm bật Astrotracer chụp sao, tấm kia tắt Astrotracer chụp cảnh, và sau đó kết hợp chúng trong Photoshop.
Tôi mới chỉ thử nghiệm Astrotracer một lần. Những hình ảnh dải Ngân hà bên trên thực ra là không sử dụng tính năng này. Tôi đã chụp thử nhiều tấm hình với Astrotracer, với GPS được cân chỉnh và thời gian phơi sáng 2 phút. Nhưng tôi vẫn thấy những vệt sao ngắn còn sót lại, có thể là tính năng này không được như quảng cáo, hoặc lỗi hiệu chỉnh GPS mà tôi chưa phát hiện ra. Có lẽ tôi sẽ thử nghiệm tính năng lại một lần nữa vì nghi ngờ lỗi tại bản thân.
Time-lapses (Tua nhanh thời gian)
K-1 được tích hợp nhiều tính năng time-lapse (tua nhanh thời gian) khác nhau, nhưng khả năng thực thi rất tốt. Với một chức năng timelapse thông thường, nhưng K-1 cho phép khoảng thời gian chụp xuống đến 1 giây (có thể tùy chỉnh như chế độ bình thường hoặc 1 giây kể từ khi kết thúc phiên phơi sáng trước đó, rất tiện dụng để chụp cách khoảng với ảnh phơi sáng lâu). Ngoài ra, còn có chức năng kết hợp các khoảng chụp để tạo ra chỉ một ảnh tĩnh với mức độ phơi sáng hợp nhất, và một chức năng ghi hình “dòng sông sao” – star stream.
Chức năng duy nhất mà tôi thử nghiệm rất nhiều là Interval Movie Record (Ghi Hình Cách Quãng), có thể tự động tạo ra những đoạn phim 4k. Điều làm tôi thắc mắc là những đoạn phim được tạo ra thường dài gấp đôi dự tính. Tôi đã tính toán số lượng ảnh chụp đủ cho 1 đoạn time-lapse 30 giây nhưng kết quả lại là 1 phút. Vì điều này nên chuyển động của mây khá đứt quãng và trông không được tốt khi phát. Đây không phải là vấn đề lớn, chỉ cần dùng phần mềm chỉnh sửa video để tăng gấp đôi tốc độ phát hình là mọi thứ trở nên mượt mà hơn rất nhiều.
Những đoạn time-lapse tốt nhất luôn được làm ra từ những ảnh chụp do con người kiểm soát, chứ không phải máy ảnh. Điểm yếu lớn nhất khi để máy tự động ghi hình là thiếu đi khả năng giảm kích thước file RAW. K-1 sẽ ghi hình với kích thước RAW 36mp đầy đủ (hoặc RAW crop APS-C). Tôi đã quen dùng Canon để có được những file RAW kích thước nhỏ và trung bình nhưng vẫn là định dạng Full-frame. Khi chụp nhiều ảnh để làm time-lapse, không có lý do gì khi chụp RAW cỡ lớn nhất rồi cũng phải thu nhỏ lại để tạo ra video cuối cùng. Tất nhiên, bạn có thể chụp JPG nhưng sẽ phải hy sinh vài khả năng chỉnh sửa.
[ Đánh giá Pentax K-1] Trong nhiếp ảnh phong cảnh [Phần 5]