-
Hiệu suất
Màn trập của K-1 cho cảm giác “mượt mà”, khi trập êm và rất yên tĩnh. Mặc dù không có chế độ “chụp yên lặng” nhưng âm thanh màn trập thông thường cũng rất nhỏ, điều này làm cho âm thanh màn trập của Canon có vẻ là ồn ào hơn khi so sánh chúng với nhau. Thời gian khởi động sẵn sàng chụp là ngay lập tức. Thời gian xử lý ảnh để có thể hiển thị xem trước cũng như kiểm tra lấy nét là tốt nhưng sau khi chụp thì đèn báo “hoạt động” màu cam vẫn sáng thêm một chút. Máy vẫn có thể chụp được bình thường đến khi bộ nhớ đệm của máy bị đầy. Tôi nghĩ đây là một trong ít những thứ trong máy mà Pentax đã sử dụng để tiết kiệm chi phí giá thành bằng cách không đưa vào một bộ xử lý mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên đó không phải là một điều xấu và nó không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến việc chụp ảnh bình thường của tôi.
Tuổi thọ của pin rất là tốt. Tôi đã không thực hiện các đánh giá sâu về nó nhưng nó thường được so sáng với Canon 5D markIII và tốt hơn một chút so với Pentax 645Z (dùng chung cùng một loại pin)
Phụ kiện đề xuất
Tấm đế chữ L (L-plate) tốt nhất hiện nay là của hãng Krik. Một tấm L-plate sẽ làm cho việc chụp ảnh thuận tiện hơn rất nhiều và một chiếc L-plate phù hợp sẽ rất chắc chắn và vừa khít với máy ảnh. Nó không phải là rẻ với tỷ giá tiền tệ và cước phí vận chuyển đến Úc nhưng nó có giá trị riêng.
Tôi sử dụng một sản phẩm tuyệt vời đó là dây đeo Slide của Peak Design. Nó rất tốt khi sử dụng để đeo máy ảnh và có thể tháo ra nhanh chóng và thuận tiện khi cần. Dây đeo khi được sử dụng cùng máy ảnh gắn trên chân máy là một mối nguy hiểm thực sự vì những rung động mà nó tạo ra do gió thổi, vì vậy tôi không sử dụng nó khi chụp. Thiết kế của Slide dễ dàng để lắp lại và sử dụng cho hai hoặc ba máy ảnh khác nhau khi cần thiết.
Pentax K-1, 24-70 @ 24mm, f16, 1 sec, ISO 100Hệ thống ống kínhNhững ống kính Pentax quyết địnhNhiều người sử dụng Pentax từ lâu có thể đã sở hữu một loạt các ống kính Pentax từ máy film hoặc các ống kính kỷ nguyên kỹ thuật số dùng cảm biến APS-C (DA, DA Ltd, DA * series) rất quan tâm đến việc sử dụng chúng trên một thân máy mới. Đã từ lâu kể từ khi tôi không phải là một “Pentaxians” (người dùng Pentax) và tôi quan tâm đến độ sắc nét cũng như chất lượng hình ảnh hơn tất cả mọi thứ trong một bức ảnh phong cảnh, tôi sẽ chỉ xem xét tới những ống kính “Full-frame”. Thật là thiết sót nếu như tôi không đề cập đến dòng ống kính một tiêu cự huyền thoại Limited và chúng vẫn còn được sản xuất. Các ống kính FA 31,43 & 77mm là những ống kính đẹp và phổ biến nhưng chúng được thiết kế cho thời đại máy ảnh chụp film và sử dụng hệ thống lấy nét tự động khá ồn và chậm. Tôi hi vọng Pentax sẽ nâng cấp tiếp những ống kính kinh điển này.
Tôi mua Pentax K-1 cùng với một ống kính tiêu chuẩn mới DFA 24-70 F2.8 ED WR. Ống kính này đóng vai trò như một ống kính đa dụng thiết yếu – những thành viên đầu tiên của Bộ ba thần thánh (Holy trinity) ống kính zoom có khẩu độ mở F2.8. Tôi đã xem xét tới ống kính DFA 28-105 F3.5-5.6 ED DC WR nhưng nó có khẩu độ mở khá nhỏ và góc chụp rộng 28mm khiến cho nó có ít triển vọng theo thời gian dài.
Một trong những quyết định quan trọng nhất đối với tôi là một ống kính góc siêu rộng vì hiện tại không tồn tại ống kính nào giống như hệ ống kính cho Pentax 645Z cho trường nhìn tương đương (theo tiêu chuẩn 35mm) rộng hơn 20mm (như ống kính DFA 25mm) hoặc 22mm (như ống kính zoom 28-45mm mà tôi sử dụng chủ yếu). Pentax đã giới thiệu DFA 15-30 F2.8 ED WR nhưng nó có một bất tiện lớn – đó là kính lọc. Nó có thấu kính trước lồi lên và phần loa che nắng cố định có nghĩa là tôi sẽ phải mua một bộ lọc đặc biệt (chẳng hạn như Lee SW150) với kính lọc cỡ 150mm-150mm rất lớn. Kính lọc luôn là một thứ không thể thiếu trong việc chụp ảnh phong cảnh của tôi vì tôi không chụp HDR hoặc trộn ảnh (Multi Exposure). Phải mua thêm một bộ kính lọc thứ hai và to như vậy là một điều khá đau lòng.
Cho đến khi Pentax có thêm thông tin về những ống kính DFA sắp ra mắt, chúng ta sẽ phải tìm đến các nhà sản xuất bên thứ 3 cho các ống kính trong giải tiêu cự này. Một lựa chọn thứ hai là Samyang 14mm F2.8 là ống kính lấy nét bằng tay có danh tiếng tuyệt vời cho chụp ảnh ban đêm, nhưng có cùng một vấn đề với các bộ kính lọc vì nó cũng được làm thấu kính trước lồi lên, không có bảo vệ thời tiết giống như là thiết kế kiên cố của nó. Nó cũng là một ống kính khá rẻ và có một số vấn đề về kiểm soát chất lượng (báo cáo). Một lựa chọn thứ ba hứa hẹn hơn được công bố là Irix 15mm F2.4. Nếu ống kính này đúng như những lời quảng cáo, nó sẽ có chất lượng cực cao, độ bền, bảo vệ thời tiết, ống kính này sẽ rất phù hợp. Giống như tất cả các ống kính siêu rộng, nó có một phần mặt trước rất lớn, nhưng nó sẽ phù hợp với một kính lọc cỡ 95mm, Irix còn trang bị thêm kính lọc ND và CPL cỡ 95mm, cộng với một khe cắm bộ lọc gel phía sau cho các bộ lọc ND.
Cuối cùng, mặc dù sau một vài tuần chỉ dùng ống kính 24-70mm, tôi đã mua ống kính Pentax 15-30 vì tiếng tăm của nó ở biến thể ống kính Tamron và nó là một ống kính zoom linh hoạt nên sẽ là một lựa chọn dài hạn hơn. Tôi vẫn chưa tìm ra giải pháp cho vấn đề kính lọc nhưng tôi nghĩ khả năng là bộ kính lọc Lee có thể giải quyết được.
2. PENTAX DFA 24-70 F2.8 ED SDM WR
Pentax 24-70mm f2.8 được sản xuất bởi Tamron (giống như 15-30mm) và dựa trên ống kính tương đương của họ có sẵn dành cho ngàm Canon và Nikon. Dường như Tamron đã làm nó theo yêu cầu thẩm mỹ của Pentax, loại bỏ hệ thống chống rung và có thể thêm lớp phủ ống kính của Pentax. Có thể khả năng chịu thời tiết là nét riêng biệt của Pentax, nhưng tôi đã không nhìn thấy bất kỳ thông tin kỹ thuật về điều này.
Các ống kính này sử dụng loại nhựa kỹ thuật tổng hợp giống như hầu hết các ống kính ngày nay nhưng nó cho cảm giác rất chắc chắn và được hoàn thiện tốt. Những khía trên vòng zoom và vòng lấy nét rất bám với vòng zoom rộng gần nhất và vòng lấy nét gần nhất với máy ảnh. Điều phàn nàn duy nhất của tôi đó là vòng lấy nét không quá dài. Chỉ vặn khoảng một phần tư từ điểm cực cận đến vô cực. Tôi lấy nét thủ công bằng cách sử dụng màn hình (live view) và nó thực sự cho thấy tầm quan trọng của thiết bị là như thế nào. Tôi tìm nó khó hơn là tôi tìm thấy điểm lấy nét tối ưu giống như là tôi muốn.
Khi tôi bắt đầu chụp một số ảnh , tôi đã không có ấn tượng với sự chuẩn xác của việc lấy nét khi chụp cầm tay. Với việc tinh chỉnh hệ thống lấy nét tự động, tôi đã sử dụng để có được kết quả tốt hơn nhiều nhưng tôi đã đạt mức tối đa của việc tinh chỉnh là +10. Tôi cảm thấy có chút bối rối nhưng tôi đoán đó là những gì mà việc tinh chỉnh mang lại. Tôi đã thực hiện một vài bức ảnh tại tiêu cực nhỏ nhất với khẩu độ lớn nhất (wide open) nhưng đối với những gì tôi đã làm được (một số bức chân dung gia đình) có vẻ như ảnh rất nét nhưng chỉ ở vùng trung tâm. Đóng khẩu độ lại khoảng F8 – F16 để chụp phong cảnh, ảnh rất tốt nhưng chưa phải là mức tuyệt đẹp. Tôi đã nhận ra là những điểm ảnh đường biên hoặc phần rìa, cạnh thì có độ nét mềm hơn so với vùng trung tâm. Đây không phải là một vấn đề lớn vì thường là các điểm được chú ý trong ảnh không nằm ở rìa ảnh nhưng đối với nhiếp ảnh phong cảnh thì luôn muốn cạnh rìa ảnh cũng nét.
Điều phàn nàn lớn nhất của các ống kính luôn là vấn đề bị quang sai màu (chromatic aberration), cái mà tôi đã thấy rất nhiều trong thế hệ ống kính Canon L đầu tiên. Thực sự đến nay tôi chưa nhận thấy điều đó trên ống kính này nhưng thời gian sẽ là cần thiết để đánh giá được điều này trong một phạm vi điều kiện chụp lớn hơn.
Pentax K-1, 24-70 @ 70mm, f16, 0.6 sec, ISO 100
Pentax K-1, 24-70 @ 70mm, f16, 1/60 sec, ISO 100PENTAX DFA 15-30 F2.8 ED SDM WR
PENTAX DFA 15-30 F2.8 ED SDM WRTrải nghiệm của tôi với ống kính này cho đến nay là tuyệt vời. Cấu trúc của nó rất giống với ống kính 24-70. Nó rất cứng và chắc chắn với phần vỏ nhựa chất lượng cao và được thiết kế thẩm mỹ rất đẹp. Phần loa che nắng được thiết kế liền và không tháo rời vì cấu trúc kính phía trước lồi lên. Lớp phủ ở mặt trước ống kính rất tốt, những hạt nước rơi lên đều dễ dàng được lau chùi. Nó có một nắp đậy ống kính rất sâu, vừa vặn, bọc bên ngoài loa che nắng và có thể bám an toàn vì ma sát lớn.
Nó có các vòng chỉnh được sắp xếp tương tự và có cùng chiều quay giống ống kính 24-70mm nhưng vòng lấy nét rộng, có độ bám tốt hơn và có một chút chặt hơn làm cho việc lấy nét được dễ dàng hơn khi sử dụng với màn hình. Không còn nghi ngờ gì về việc nó là một ống kính nặng, nhưng nó cho cảm giác cầm tay rất tốt và khá cân bằng với thân máy Pentax K1. Tôi nghĩ là sẽ cảm thấy ống kính này bị nặng về phía trước nếu sử dụng với thân máy Pentax APS-C . Giống như ống kính 24-70mm, việc lấy nét tự động rất nhanh chóng và yên tĩnh.
Chất lượng hình ảnh tốt hơn so với 24-70mm. Ngay cả với ảnh xem trước hiện lên trên màn hình LCD, tôi đã rất ấn tượng với sự sắc nét của hình ảnh mang lại. Độ méo thường rất được chú ý đến trong chụp ảnh phong cảnh, nhưng có vẻ như nó được kiểm soát rất tốt. Giống như 24-70 tôi đã không nhận thấy bất kỳ việc quang sai màu sắc nào.
Một ống kính có độ mở lớn F2.8 tại dải tiêu cự này là một ứng cử viên tuyệt vời cho chụp ảnh sao. Kết hợp với cảm biến trên K1 có độ nhiễu rất thấp ở độ nhạy sáng (iso) cao, tôi nghĩ rằng mình đã có một nền tảng tuyệt vời cho việc chụp ảnh ban đêm – đặc biệt là nếu tôi có được kết quả chức năng Astro-tracer. Hình ảnh về dải ngân hà ở dưới mặc dù không được chụp bằng cách sử dụng chức năng Astro-tracer nhưng nó vẫn cho ra một kết quả tốt nhất đối với thể loại ảnh này mà tôi đã từng chụp vì trước đây tôi gặp phải hạn chế rất nhiều ở những ống kính góc rộng có độ mở F4 và cảm biến Canon hay bị nhiễu.
Pentax K-1, 15-30 @ 15mm, f16, 3 sec, ISO 100
Pentax K-1, 15-30 @ 15mm, f2.8, 30 sec, ISO 100