Bài viết này được chuyển thể từ đánh giá của nhiếp ảnh gia Morden O’Hare sau vài tuần trải nghiệm Pentax K-1.
Bản gốc mọi người có thể xem thêm tại đây: Pentax K-1 Landscape Photography Review
Chụp ảnh phong cảnh với Pentax K-1
Khi Pentax giới thiệu chính thức máy ảnh Full Frame K-1 36mp, tôi đã rất hào hứng với tiềm năng nó trở thành máy chụp “back up” thay thế cho máy chuyên chụp phong cảnh chính của mình là Pentax 645Z. Tôi cũng đang tìm kiếm một giải pháp độ phân giải cao, một số dãy tiêu cự mà tôi đang không thể có khi dùng Pentax 645Z, chẳng hạn như dãy tiêu cự siêu rộng (ultra-wide). Tôi đã thanh lý rất nhiều thiết bị Canon của mình để tối ưu hóa cho khả năng chụp phong cảnh, vì vậy K-1 chính là đơn hàng tiếp theo và cũng là cuối cùng. Đây cũng chính là bài đánh giá ban đầu của tôi sau vài tuần sở hữu.
Tôi sẽ không đi sâu vào các thông số kĩ thuật của máy ảnh hoặc thiết lập các buổi “test” thử nghiệm bằng các thiết bị cụ thể để đánh giá chất lượng hình ảnh thông qua những con số. Tôi sẽ đánh giá dựa vào kinh nghiệm chụp ảnh, các tính năng của máy để khai thác triệt để khả năng chụp phong cảnh của nó.

Hệ thống ổn định hình ảnh tích hợp trên thân máy (IBIS)
Ở một số góc độ thì hệ thống DSLR Pentax là rất khác so với hệ thống của Nikon và Canon. Đáng kể nhất đó chính là việc tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy ( IBIS). Một số máy ảnh khác cũng tích hợp khả năng này ( như máy ảnh không gương lật của Sony A7 và một số máy ảnh micro four-third (4/3)), nhưng theo sự hiểu biết của tôi thì đáng kể nhất chính là ông lớn Sony, người đã tích hợp “IBIS” trên một số thân máy DSLR của họ.
Việc tích hợp hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy của Pentax đã tạo ra được một số ứng dụng sáng tạo rất hữu ích trong nhiếp ảnh phong cảnh. Đây là những tính năng mà Canon và Nikon (những hãng ổn định hình ảnh (chống rung) trên ống kính ) không thể làm được. Ngay cả với những “IBIS” trên máy ảnh của những hãng khác cũng hoàn toàn không làm được như những gì mà Pentax đã ứng dụng với nó. Hiển nhiên ứng dụng đầu tiên và chủ yếu của “IBIS” là ổn định hình ảnh (chống rung). Tuy nhiên tôi thực sự thích việc ổn định hình ảnh (chống rung) trên ống kính bởi vì tôi có thể nhìn thấy được hiệu quả của nó khi nhìn qua kính ngắm trong khi chụp, áp dụng điều này trên thân máy có vẻ như nó (chống rung) chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ cần làm. Chống rung thực ra chỉ là điều căn bản. Có những tính năng được phát triển dựa vào “IBIS” để phục vụ tốt cho nhiếp ảnh phong cảnh như “Pixel Shift”, “Astro-tracer” (ứng dụng trong chụp thiên văn) và tùy chỉnh các thành phần khác. Một ứng dụng khác của “IBIS” đó là tự động làm thẳng đường chân trời bằng cách dịch chuyển cảm biến theo hai chiều khác nhau.
Cảm biến ảnh của Sony
Pentax, giống như Nikon, đều sử dụng cảm biến Sony. Cảm biến 36mp trên Pentax K-1 được làm giống như cảm biến của Nikon D810 nhưng với công thức bí mật của Pentax. Không có gì là tệ khi Pentax sử dụng cảm biến của Sony thay vì phải tự phát triển cảm biến cho riêng mình kể từ khi Sony là nhà sản xuất hàng đầu trên thế giới và sẽ tiếp tục tung ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau trong ngành công nghiệp này. Tôi nghĩ rằng đó là một giả định đúng trong tương lai phiên bản sau Pentax K-1 cũng sẽ như vậy ( K-1 II ?) có thể đó là một phiên bản khác của cảm biến 42mp trên Sony A7r II hiện tại, là một nâng cấp khá tốt cho những “Pentaxians” thích độ phân giải cao hơn nữa.
Khả năng chống chịu thời tiết của thân máy
Pentax cực kì nổi tiếng trong việc thiết kế một thân máy chắc chắn ( chất liệu vỏ là hợp kim ma giê), có khả năng chống chọi với thời tiết xấu. Chỉ cần “tìm kiếm” nhanh trên mạng internet bạn sẽ tìm thấy rất nhiều “video” người dùng “rửa” máy, vệ sinh bùn đất khỏi thân máy bằng vòi nước hoặc vòi sen. K-1 rất hoàn hảo để chống chịu lại mọi điều kiện thời tiết xấu. Kết hợp với một trong những ống kính kháng thời tiết hoàn toàn (All-weather (AW)) như 70-200mm F2.8, K-1 sẽ đồng hành cùng bạn trong mọi điều kiện thời tiết mà bạn trải qua. Thật không may là hai ống kính có nguồn gốc từ Tamron là 15-30mm và 24-70mm không thể có được đẳng cấp trên, chỉ dừng lại ở mức thấp hơn là WR ( weather resistant), dù vậy những ống kính này cũng chịu được một số môi trường khắc nghiệt nhất định.Tôi có vài lần bị sự cố với mưa trong lúc chụp. Khi đó tôi sử dụng Canon và rất lo lắng, thế nên tôi cất máy vào giỏ xách và chờ cho đến khi tạnh mưa. Tôi đã gặp vấn đề với 7D một lần, khi đó những hạt mưa rơi quanh nút bấm chụp và làm cho nó chụp liên tục không ngừng. Tôi đã sấy khô nút ấy và may thay nó không còn bị lỗi nữa, tuy vậy tôi vẫn không thể tin cơ chế máy Canon của tôi có thể sử dụng trong thời tiết ẩm ướt ấy. Khi dùng Pentax K-1, tôi đã để cho máy ướt đẫm dưới mưa một vài lần, nhưng cũng chẳng bận tâm lắm vì cả máy ảnh và ống kính đều không bị ảnh hưởng. Tôi sẽ không cố gắng thử cực hạn của các “seal” của máy xem khả năng nó chịu đựng tới đâu nếu phải ngập nước hoàn toàn nhưng có lẽ nó sẽ chịu được nếu như điều xui xẻo nhất có thể xảy ra

Ngàm K huyền thoại
Một trong những lý do mà Pentax là hãng máy ảnh có một lực lượng “fan” trung thành đông đảo nhất trong giới nhiếp ảnh đó chính là khả năng liên kết hệ thống ống kính của nó. Khác với Canon và Nikon, ngàm K Pentax tương thích ngược với toàn bộ các ống kính từ những năm 1970 trở lại đây:
Thậm chí với những ống kính lấy nét bằng tay hoàn toàn khi gắn lên thân máy Pentax đều được hỗ trợ đo sáng bán tự động thông qua “nút xanh” (green button) và có thể chỉnh khẩu độ bằng vòng chỉnh khẩu trên ống kính cũng như thiết lập tiêu cự tự chọn trên thân máy.
Ống kính lấy nét bằng tay nhưng có 1 chấu “A” tự động nhận khẩu, tự động đo sáng cũng hoạt động hoàn hảo.
Những ống kính tự động lấy nét từ thập niên 80 hay 90 mà chưa có “motor” lấy nét tích hợp bên trong vẫn dùng được bởi các thân máy DSLR Pentax đều trang bị một “motor” điều khiển hệ thống lấy nét của ống kính ( lấy nét qua vít).
Các ống kính mới hiện nay đương nhiên được tích hợp “motor” lấy nét bên trong và hoạt động hoàn toàn bằng điện tử.
Và tất nhiên là IBIS ( chống rung) hoạt động tương thích với mọi ống kính gắn trên thân máy.
K-1 thậm chí còn dùng được cả những ống kính được thiết kế riêng dành cho dòng máy sử dụng cảm biến APS-C. Để dùng một ống kính “crop” có thể tùy chỉnh tự động hoặc tùy chọn trong chế độ “Crop Mode” và chất lượng hình giảm còn khoảng 15mb. Một lợi thế nữa, khi chụp ở chế độ crop có thể tăng tốc độ chụp của máy lên 6.5 frame/giây và không có gì là tệ cả, khi một số trường hợp bạn cần chụp nhanh và chất lượng hình ảnh 15 mb là quá đủ cho công việc.
Xứng đáng tới từng đồng tiền
Pentax chỉ là chàng tí hon trong thị trường máy ảnh, với chỉ một vài phân khúc máy ảnh DSLR so với Canon và Nikon. Chiến dịch marketing của họ còn mờ ảo hơn mặc dù là một phần của ông lớn ngành ảnh RICOH. Những yếu tố này vô hình chung biến những chiếc máy ảnh hiện có trở nên đáng “đồng tiền bát gạo”. K-1 đang bán tại Úc xấp xỉ khoảng 2800 đô la Úc. Nó chênh lệch rất nhiều nếu so với 50mp của Canon 5Dsr với giá khoảng 5000 đô la Úc, hay chiếc máy mới 30mp 5D Mark iv giá 5000 đô la Úc, 36mp của Nikon D810 tầm 3600 đô la Úc và 42mp của Sony A7r II khoảng 4100 đô la Úc. Pentax K-1 đi kèm ống kính HD DFA 24-70mm có giá còn thấp hơn Canon 5Dsr nhưng thuộc phân khúc chuyên nghiệp, thân máy bền bỉ, vỏ hợp kim ma-giê, cùng với công nghệ chống thời tiết hàng đầu, những công nghệ Pentax mới nhất, đều được “dồn” vào sản phẩm. Đối với ai muốn khám phá hệ thống megapixel lớn, đây là một lựa chọn cực kì hấp dẫn.
Tôi không ngần ngại thừa nhận rằng có chút gì đó ngược ngạo nhưng thực ra tôi thấy thích khi Pentax là một tên tuổi nhỏ trong làng máy ảnh. Người chọn Pentax được xem như là kẻ khác thường hay “lập dị” so với người dùng Canon, Nikon và Sony! Tôi bắt đầu có cảm giác phát chán với Canon và việc đầu tư vào một hệ thống mới tạo cho tôi một sự thích thú vô cùng.