Đập ngay vào mắt có thể thấy Pentax K-1 tích hợp rất nhiều công nghệ hơn bất kì máy ảnh DSLR nào khác có trên thị trường. Trong số những công nghệ được tích hợp, không có cái nào là không mang lại lợi ích thực tế – màn hình LCD mới với các khớp nối điều khiển là một giải pháp rất độc đáo để giải quyết hàng loạt các vấn đề mà các nhiếp ảnh gia gặp phải khi chụp macro hay phong cảnh, không ai phải nằm xuống bùn hoặc lăn lê bò trườn trên phố xá, vỉa hè cốt chỉ để bố cục khung hình và chụp ảnh. Nó cũng cho phép bạn đặt máy ngang eo để chụp trong studio để chụp những bức ảnh chân dung trực diện ( giống như cách chụp của máy ảnh medium format). Bạn luôn muốn ghi lại vị trí những nơi bạn đã đi qua, vì vậy bạn có thể quay về những vùng đất mình đã từng đến cách đây 3 năm ??? Tôi cũng vậy – và tôi cược rằng rất nhiều nhiếp ảnh gia rất muốn làm điều đó nếu có thể. Nếu bạn chụp lại toàn cảnh khung hình tại những nơi bạn đến, sẽ giống như là bạn đang dùng bút lông để vẽ ra một cái bản đồ ( y như cái cách mà Christopher Columbus làm ngay khi tìm ra vùng đất mới). Nếu bạn đủ may mắn để sở hữu một chiếc K-1 chĩ đơn giản là bật tính năng GPS lên K-1 sẽ tự động thêm thông tin vĩ độ và kinh độ vào dữ liệu (exif) của ảnh. Nếu bạn kiếm sống bằng cách chụp các poster quảng cáo mà chất lượng rất quan trọng thì chỉ việc bật chức năng pixle shift resolution K-1 sẽ chụp như là 04 bức ảnh liên tiếp nhau bằng cách dịch chuyển cảm biến để các pixel nhận dữ liệu tốt hơn sau đó nó nhanh chóng tổng hợp lại thành một ảnh duy nhất mà thậm chí chất lượng còn tốt hơn những thiết kế của máy medium format hiện tại. Nghĩ đúng hướng thì bạn cứ tưởng tượng nó là một cảm biến (4×36) 144 megapixel.
Chụp MimiG với Pentax K1 và HD D-FA 24-70mm f2.8 SDM
Đã bao giờ bạn thử chụp bầu trời đêm đầy sao nhưng thu được những vệt sáng mờ khi thực hiện phơi sáng trong thời gian dài? Vâng, bây giờ đã có một giải pháp mà không phải tốn 2000 bảng để mua kính thiên văn ngắm – K-1 đã tích hợp được GPS kết hợp với khả năng có thể dịch chuyển cảm biến, từ đó có thể khắc phục được khả năng di chuyển những ngôi sao. Điểm thú vị là Pentax đã xem xét một cách cẩn trọng những thói quen của nhiếp ảnh gia và tìm ra phương pháp tối ưu nhất để giúp họ hoàn thành công việc dễ dàng hơn. Không ngoa khi nói rằng K-1 là một kiểu mẫu hoàn hảo của một hệ thống máy ảnh chuyên nghiệp. K-1 là một sáng tạo mang tính bước ngoặt, không hơn không kém.
Hãy chuyển sang chất lượng hình ảnh. Pentax có cả tập hồ sơ dày dùng để theo dõi trong dài hạn việc sử dụng các cảm biến tốt nhất của Sony để đạt được kết quả cao nhất. Tôi đã chụp Pentax K-1trong suốt 03 tuần qua với đủ các thể loại nhưng đặc biệt là mẫu trong studio và xung quanh nơi tôi sống. Tôi đã cảm nhận được chất lượng ảnh và thú thật là chẳng có gì phải ngạc nhiên. Khi bạn phóng to ánh mắt trong Lightroom, bạn sẽ thấy tất cả các lông mi đều thể hiện được chi tiết rõ ràng và không tìm thấy bất kì hạt “noise” nào. Là một thiết bị chụp chân dung chuyên nghiệp, máy ảnh này rõ ràng khó có đối thủ nào sánh kịp trong phân khúc Full Frame giống như những gì mà DPreview đưa ra những cảm nhận đối với các thử nghiệm ban đầu. Một trong những điều quan trọng tôi nhận thấy từ khi chụp K-1 có là độ chuyển vùng và chất lượng ánh sáng được thể hiện theo cách mà tôi chỉ thường thấy nó trên định dạng Medium Format như là 645Z. Đây là một ví dụ:
Chụp với Jade Armitage với chủ đề hoang dã – Ánh sáng đáng kinh ngạc giữa vùng sáng, tối của dải tương phản
Đối với chụp ảnh chân dung, tôi thường dùng K-1 kèm Grip với ống kính mới HD DFA 24-70mm F2.8 SDM WR hay FA 77mm F1.8 Limited hay Tamron 70-200mm F2.8 và đạt được kết quả như ý với cả ba. Ống kính 24-70mm có tốc độ lấy nét nhanh nhất, chính xác nhất trong 03 ống kính, cảm giác như nó lấy nét y hệt mắt người lấy nét – ngay cả trong trường hợp tức thời. Ống kính 77mm hơi ồn nhưng khoá nét rất tốt và 70-200mm có thể nói là một sự hồi sinh. Tôi nghĩ là nó làm rất tốt trên K-3 nhưng thật ngạc nhiên là nó còn làm tốt hơn trên K-1, tôi giả định rằng hoặc là do cải tiến phần mềm trên K-1 hoặc là motor mạnh hơn hẳn. Tôi chưa có cơ hội để “tracking” đối tượng di chuyển mặc dù nghĩ rằng nó sẽ thích hợp hơn với K-3, tôi rất vui khi máy ảnh có khả năng chụp các chuyển động nhanh như những cún đang chạy, trẻ em hay chim bay.
Nhìn kĩ hơn có thể thấy Pentax K-1 tập trung vào các “fan” trung thành và những người đam mê chụp ảnh, ống kính zoom to phản ánh điều đó. Bộ ba zoom cơ bản là 15-30mm, 24-70mm, 70-200mm đều có khẩu độ tối đa F2.8 và các ống kính có sẵn khác như 31mm, 43mm, 50mm, 77mm, 100mm, 200mm, 300mm và 560mm là những lựa chọn tốt hơn. Có thêm 01 ống kính zoom siêu xa là 150-450mm và nhiều tuỳ chọn sẵn có khác từ Sigma, Tamron hay Samyang là hãng thứ ba hỗ trợ. Dải tiêu cự còn thiếu rõ ràng đó là một ống “fish eye” 14mm, và các ống có tiêu cự cổ truyền như 24mm, 28mm, 85mm và 135mm. Lộ trình cho các ống kính này đã có và sẽ được lấp đầy trong tương lai 2017 và trong bất kì trường hợp nào, bạn có thể mua của bên thứ ba nếu bạn cần chúng bây giờ. Ngoài ra Pentax còn là hãng sản xuất máy ảnh duy nhất hỗ trợ tất cả các loại ống kính tương thích trên K-1 như hệ thống lấy nét bằng vít Takuma, ngàm K, dòng M, F, FA, DA hay thậm chí bạn có bất kì ống kính Pentax cũ nào.
Ống kính đáng kinh ngạc Pentax FA 77mm f1.8 Limited khi chụp nghệ thuật với ánh sáng ma mị
“Tận dụng di sản” chính là việc tôi có thể dùng ống kính smc M 50mm f1.7 – ống đi kèm với chiếc máy phim ME super năm 1981 và cho thấy sự xuất sắc về kĩ thuật trong cam kết của Pentax – minh chứng cho cái được gọi là “triết lý Pentax”. Trong khi các công ty sản xuất máy ảnh khác đã cải tiến hệ thống ống kính của họ nhiều lần trong nhiều năm qua, những người dùng ống kính như giấy, Pentax vẫn tiếp tục tinh chỉnh ngàm K để hỗ trợ người dùng của họ và tôi tôn trọng cảm giác trung thành với khách hàng này. Pentax K-1 sử dụng 01 loại pin mà 03 thế hệ máy DSLR trước đã sử dụng vì vậy với mỗi thân máy mới, tôi có thêm 01 pin sử dụng cho cả ba – đó là một hỗ trợ tuyệt vời. Một sự đối nghịch hoàn toàn khi các công ty điện tử khác thay đổi bộ sạc và kết nối với mỗi mô hình khiến cho khách hàng có đầy một hộp phụ kiện không dùng ở nhà.